Một số nguyên tắc trong bố cục tranh phong cảnh

Discussion in 'Phong cách và bố cục (Aquascaping)' started by 5ti, Nov 21, 2007.

  1. 5ti

    5ti Thành viên quyết liệt

    Bố cục 1 hồ thuỷ sinh cũng rất gần với sáng tác 1 bức tranh phong cảnh. Nhất là khi chụp ảnh đưa lên không gian phẳng. Việc sáng tác tất nhiên phải xuất phát từ cảm hứng. Tuy nhiên việc nghiên cứu các luật lệ cũng cần thiết để từ đó mổ xẻ chỉnh lý lại tác phẩm của mình cho hoàn thiện . Nhân thấy có bài này viết tương đối dễ hiểu nên sưu tầm về cho các bạn tham khảo.

    tác giả Johannes Vloothuis- người dịch : hphoanqhuye

    Tôi muốn tổng hợp lại một lọat các “quy tắc” (thực ra tôi thích dùng từ “các gợi ý” hơn) về bố cục mà khi được sử dụng hợp lý thì chúng sẽ làm giảm các lỗi trong các bức tranh phong cảnh. Đây có thể coi như một sự tổng hợp những gì có trong hầu hết các sách dạy về bố cục kèm theo một số ý tưởng riêng của tôi. Tuy nhiên, các bạn nên nhớ rằng đừng để những điều này cản trở những ý tưởng của bạn! Chúng chỉ giúp bạn tìm ra một lối thóat khi mà bạn không biết phải đặt một đối tượng nào đó vào trong tác phảm của mình. Các quy tắc được tạo ra là để bị phá vỡ nhưng quan trọng nhất là bạn nắm được bạn đang phá vỡ quy tắc nào ? Tại sao bạn lại phá vỡ nó … Tài liệu này khá dài và để có thể đi hết cùng nó, bạn hay chuẩn bị một cốc café nhé … Chúng ta cùng bắt đầu nào!

    [​IMG]

    1. Hãy nhìn vào bức tranh này! Một bức tranh phong cảnh nên có một vùng trọng tâm hay vùng nhấn (center of interest). Vùng này thường là vùng nổi bật nhất và đẹp nhất trong một bức tranh. Vùng nhấn này còn có thể được làm nổi bật hơn nữa khi nó bao gồm một tiêu điểm, tạo ra một hiệu ứng điểm đen bằng cách thêm vào đó những gam màu thuần khiết hoặc/và sự tương phản. Vùng nhấn này sẽ là “diễn viên”, là “ngôi sao” trong “vở diễn” của bạn. Các vùng xung quanh nó chỉ là nhũng vùng phụ trợ. Một vùng nhấn tốt thường bao gồm các yếu tố sau:


    The strongest color and if possible complementary colors.
    • Một sự chuyển hóa mạnh về độ tương phản
    • Không nhất thiết nhưng nếu có thể thì vùng này nên có một vị trí đẹp ở trong khung và dần dần trở nên dịu đi ra phía ngòai
    • Các công trình do con người tạo ra, động vật hoặc các hình dáng con người sẽ làm nổi bật vùng nhấn và chúng là những “diễn viên chính”
    • Các phần tử xung quanh cần hướng hoặc dẫn người xem đến vùng nhấn bằng các đường chỉ hoặc những con đường ảo (Xem hình 2 và 3)
    • Không nên đặt vùng nhấn vào chính giữa hoặc 1 nửa trong bức tranh mà tốt nhất là đặt vào các vùng 1/3 (Quy tắc Rule of Third)
    • Vùng nhấn này không bị che vì nếu vậy thì sẽ làm mất đi tính quan trọng của nó .
    • Thiết kế một vùng nhấn cho có hiệu quả sẽ thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên

    [​IMG]

    Hình 2. Các thanh gỗ mục được đặt theo chủ định của tác giả đã dẫn con mắt người xem đến vùng mà tác giả muốn

    [​IMG]

    Hình 3. Bãi biển đã đóng vai trò là những đường dẫn ảo, dẫn người xem đến với cây cầu – vùng nhấn của bức tranh

    2. Bạn có thể muốn thêm vào bức tranh của mình một vùng nhấn thứ hai. Điều này sẽ thêm một chương mới cho “câu truyện” của bạn. Tuy nhiên tôi không khuyến khích điều này trừ khi bạn đã rất kinh nghiệm vì giữa hai điểm nhấn, hòan tòan có khả năng xảy ra sự cạnh tranh với nhau

    Không đặt một vùng nhấn ở phía trên vùng nhấn còn lại. Chỉ có một vùng được chiếm tỷ lệ lớn hơn về mặt kích thước. Cách tốt nhất là hãy đặt chúng theo một đường chéo. Trong trường hợp không thể đặt trên cùng đường chéo thì hãy đặt chúng nằm ngang nhau là giải pháp thứ 2.

    [​IMG]

    Hình 4. Trong bức tranh này, bụi hoa là không cần thiết tuy nhiên họa sỹ muốn thêm một vùng nhấn thứ 2 và anh ta đã đặt 2 vùng nhấn là ngôi nhà và bụi hoa trên cùng một đường chéo


    3. Tránh việc đẩy người xem ra khỏi bức tranh. Điều này có thể thực hiện được khi các thành phần bên trong bức tranh không chỉ ra phía rìa hoặc chạy ra khỏi bức tranh chảng hạn như thân cây, đường, sông. Bạn có thể đặt những điểm dừng để tránh người xem đi ra khỏi búc tranh. Một lời khuyên là: Động vật, con người nên quay mặt và nhìn vào phía bên trong bức tranh

    [​IMG]

    Hình 5. Hãy quan sát con ngựa bên phải. Người họa sỹ đã làm giảm bớt màu của con ngựa để nó trùng với màu của bụi cây ở phía sau. Điều này đã đánh lừa con mắt của người xem. Thử tưởng tượng nếu con ngựa đó sáng hơn, nó sẽ nổi bật lên và con mắt của người xem sẽ hướng ra ngòai bức tranh.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Hình. 5a Hãy quan sát bức tranh thứ nhất, thanh gỗ mục đã chỉ thẳng ra ngòai rìa. Ở bức tranh thứ hai, một vài cành gãy đã được vẽ thêm vào để làm chậm lại tốc độ và đặt vào một điểm dừng. Trong bức cuối cùng, một giải pháp khác là xóa bỏ thanh gỗ đi. Người xem sẽ được dẫn theo đường viền cong từ ngòai vào vùng nhấn của bức tranh.

     
  2. 5ti

    5ti Thành viên quyết liệt

    4. Sông, suối, các con đường nên “đi vào” bức tranh theo hình cong chữ S. Lựa chọn thứ hai, không tốt bằng là để chúng đi vào theo hình cong. Các đường thẳng phải được hạn chế bằng mọi giá vì với đường các đường thẳng, chúng tạo ra một “gia tốc” nhanh mà điều chung ta cần lại là tạo cho người xem một con đường ảo để đi vào bức tranh một cách chậm rãi

    [​IMG]

    Hình 6. Dòng suối này có đường đi vào bằng hình cong “S” lười biếng, rất đẹp

    [​IMG]

    Hình 7. Đường đi ảo là một đường cong. Thử so sánh hình này với hình trên và nhận xét xem hình nào mang lại cho bạn một con đường chậm rãi, thư thái hơn ?

    [​IMG]

    Hình 8. SAI ! Con đường dẫn vào bức tranh là con đường thẳng, nhanh quá

    [​IMG]

    Hình 9. Cùng là một khung cảnh nhưng với cách xử lý và đỉểm nhìn khác đã tao hiệu quả tốt hơn so với Hình 8


    5. Logic không cần thiết phải được ứng dụng vào nghệ thuật một cách tuyệt đối. Điều quan trọng chính là chúng ta đã làm gì để ảnh hưởng đến thị giác người xem tranh. Ánh nắng trải lên thảm cỏ có thể vẫn có thậm trí trong ngày trời nhiều mây. Logic doesn't apply to art. What counts is the visual impact. Sunlight on a field of grass may appear even if it is a cloudy day. Các đường thẳng và đường chân trời trong thực tế khi ta quan sát có thể là đường thẳng, tuy nhiên ta vẫn có thể chủ động làm biến dạng đi nếu kết quả thu được là tốt hơn nhiều so với thông thường. Bóng đổ có thể dài hơn là khi chúng xuất hiện tại một thời điểm nhất định nào đó trong ngày …. Nhưng bạn vẫn có thể chủ động làm ngắn lại nếu thấy hiệu quả thu được sau khi xử lý tốt hơn.

    [​IMG]

    Hình10. Quan sát rặng cây trong bức tranh khi gió thổi từ phải sang trái. Tuy nhiên, cơn mưa lại cho thấy là gió thổi theo hướng ngược lại

    6. Hãy nhóm các chủ thể chính, quan trọng trong bức tranh của bạn vào cùng một vùng nhấn. Không để các chủ thể này nằm rải rác khắp bức tranh vì nếu làm như vậy, chúng sẽ “đánh nhau” để gây sự chú ý.

    [​IMG]

    Hình 11. Tất cả mọi người xuất hiện trong bán kính của điểm nhấn (nằm ở vị trí phía dưới, bên phải)

    [​IMG]

    Hình 12. Con ngựa bị đặt sai vị trí, nếu như người họa sĩ vẽ nó ở gần cái ghế băng hơn thì bố cực đã được cải thiện hơn nhiều.




    7. Bạn có thể cho phép người xem tranh tương tác và giúp họ cảm thấy mình là một phần trong bức tranh của bạn. Hãy để họ tìm kiếm một “thùng vàng tưởng tượng” ở dưới chân của cầu vồng thay vì bạn cho người xem biết hết các thông tin. Hãy để bức tranh của bạn khiến người xem cảm thấy tò mò, phải suy nghĩ và sử dụng trí tưởng tượng của chính họ

    [​IMG]

    Hình 13. Cái gì ở sau dãy núi này ? Liệu sẽ có một cái hồ ? Hay một thị trẩn ? Một ngôi làng ? Ở đây, người họa sỹ để câu trả lời cho trí tưởng tượng của bạn. Con đường đó không dẫn đến đâu cả. Bạn hãy nói cho tôi !
     
  3. 5ti

    5ti Thành viên quyết liệt

    8. Chiều sâu … Người họa sỹ bị hạn chế khi họ phải tạo ra những khuôn hình mô tả không gian 3 chiề u trên một mặt phẳng 2 chiều. Điều này khó khăn nhưng nhiệm vụ của chúng ta là phải đánh lừa được con mắt người xem, để họ tin rằng những gì họ đang nhìn là thật. Thỉnh thỏang, tôi có nghe nhiều người tự hỏi tại sao họ lại xem tranh của tôi ? Đây là những bức tranh hay bức ảnh ? Những bức tranh này đâu có khác với cảnh thật đâu ! Thực ra, chẳng có gì là thật cả, những bức tranh của tôi chỉ là sự thể hiện lại của khung cảnh thực. Sau đây là vài thủ thuật để tạo ra chiều sâu trong bức tranh của bạn


    • Đặt các đối tượng đè lên nhau
    • Tạo ra đường chân trời. Màu sắc chở nên lạnh hơn (Xanh hơn) và sáng hơn khi chúng gần với hậu cảnh. Chúng trở nên ấm hơn và các giá trị tối lại tối hơn khi các đối tượng gần hơn. Lưu ý rằng trong thực tế điều này không phải lúc nào cũng đúng. Khi bạn nhìn một cái cây cách bạn khỏang 100 yards, nó sẽ vẫn tối và có một màu xanh lá cây ấm. Khi đem so sánh với một cái cây ngay cạnh bạn, bạn thấy rằng sự khác biệt là rất tinh tế, rất khó nhận ra và thậm chí là cả trong một bức ảnh. Nếu bức tranh của bạn được vẽ theo cách này thì bạn sẽ không thể tạo ra chiều sâu. Tuy nhiên nếu như bạn thêm vào màu xanh da trời … vào các màu xanh của bạn như là đang làm sáng chúng lên, bạn sẽ đẩy xa cái cây đó ra … Bạn ứng dụng kỹ thuật này càng nhiều thì bạn càng đẩy các chủ đề ra xa
    • Các phần tử nằm ở xa, gần hậu cảnh thì sẽ nhỏ hơn và không chi tiết
    • Tạo ra ít nhất là 3 mảng, mỗi mảng phải có ít nhất một giá trị chủ đạo. Thường 3 mảng này được đặt tên là Tiền cảnh, Trung cảnh và Hậu Cảnh
    • Tao ra các góc nhìn thẳng
    • Hãy bỏ đi các kết cấu của đối tượng nằm gần với hậu cảnh. Hãy xem hình số 13. Hình này đã tạo ra một cảm giác rất tốt về khoảng cách và chiều sâu. Các cây táo ở trước ngọn núi được vẽ như thể chúng ở rất xa. Cường độ của màu vàng xuất hiện trên tiền cảnh ấm hơn nhiều nhưng ở hậu cảnh thì lạnh đi. Bóng của dãy núi ở xa thì sáng hơn và xanh hơn là ở trung cảnh. Đây chính là 3 mảng vừa đề cập ở trên

    [​IMG]

    Hình 14. Bạn có thể cải thiện bức tranh này bằng cách thêm vào các mảng để tạo chiều sâu. Hãy thử làm tối đi tiền cảnh xem !

    [​IMG]

    Hình 15. Sương mù là một cách rất tuyệt để tạo khoảng cách


    9. Hãy để cho vùng nhấn của bạn có giá trị tương phản cao nhất. Rất sáng với rất tối hoặc ngược lại, Ở những vùng còn lài thì hãy giảm sự tương phản để tránh việc “đánh nhau” gây chú ý. Thường sẽ là các giá trị sáng trung bình với các giá trị tối trung bình

    [​IMG]

    Hình. 16. SAI. Cái cây bên trái đang tranh giành sự chú ý

    [​IMG]

    Hình. 17 Tốt hơn. Cái cây đã được crop bớt đi và sự tương phản được giảm bớt. Điều này giúp người xem tập trung hơn vào con bò

    [​IMG]

    Hình. 18. Bộ quần áo tối màu mà người đàn ông mặc là làm ông ta nổi bật lên. Có một sự chuyển đổi về màu sác rất ấn tượng ở đây. Khi nhìn vào những cánh cửa ở phía được ánh nắng chiếu vào, ta thây chúng vẫn tối nhưng được bao xung quanh bởi một lọat màu sáng trung bình vì thế không gây sự chú ý cho người xem. Hãy tưởng tượng người đàn ông là một nhân vât chính trên sân khấu.

    10. Bức tranh của bạn sẽ có cảm giác yên bình hơn nếu như bạn thêm vào nó một “vùng nghỉ” (rest area) , tốt nhất là ở ngay phía trước vùng nhấn. Điều này sẽ tạo ra một chút không gian để “thở”

    [​IMG]

    Hình. 19. Dải tuyết trắng phía trước cây thông đã tạo ra một vùng nghỉ đẹp

    11. Nếu được, hãy thêm vào một hướng chuyển động ngang, dọc và chéo vào bức tranh nhưng chỉ 1 trong 3 thành phần này có chiều dài nổi bật. Các đường chéo là lý tưởng nhất vì chúng không nằm song song với khung hình. Những đường nét này không nên thằng mà chỉ nên tạo ra một cảm nhận về định hướng cho người xem.

    [​IMG]

    Hình. 20. Cây táo tạo ra hướng dọc, bãi cỏ được đặt theo hướng chéo và đường bờ hồ được đặt theo hướng ngang. Chính cây táo nhỏ đó đã giúp việc tránh tạo ra một hình tam giác màu xanh ra trời.


    12. Khi thêm vào các thành phần mà bản chất của chúng là chuyển động, nếu được thì ta nhấn mạnh những chuyển động của chúng nhưng không đặt chúng vào tình trạng “sắp đặt” khiến cho người xem có cảm giác là chúng được sắp đặt.

    [​IMG]

    Hình. 21. Người họa sỹ đã nhấn mạnh là những con ngựa này đang đi. Điều này đã được thể hiện qua những đám bụi ở trên bắn lên khi chúng bước. Tương tự, trong nhiếp ảnh ta có thể liên hệ đến các trường hợp chụp thác nước. Việc đặt tốc độ chậm sẽ tạo ra cho người xem cảm giác dòng nước đang chảy.



    13. Nếu bạn không chắc chắn rằng các đường ảo của bạn nên bắt đầu từ đâu như là con đường, dòng sông … bạn có thể sử dụng khái niệm này. Khi đọc, chúng ta thường nhìn từ trái sang phải và từ trên xuống dưới. Vì thể theo thói quen, khi nhìn chúng ta cũng thường nhìn theo quy trình trên.

    [​IMG]


    14. Đường vào ảo có thể bắt đầu từ phía trên bên trái như là đang đọc một cuốn sách
    [​IMG]

    15. Không đặt các đường ảo bắt đầu từ một góc.

    [​IMG]

    Hình. 22. Đây là một cách thiết kể tồi. Như các bạn thấy, dòng sông bắt đầu từ góc trái phía dưới.

    [​IMG]

    Hình. 23. Bằng cách mở rộng dòng sông ra, bức tranh đã trở nên khá hơn
     
  4. 5ti

    5ti Thành viên quyết liệt

    Các lỗi thường gặp và cách phòng tránh


    16. Tránh sự trùng lặp về các hình dáng, đường thằng, hướng chuyển động và kích cỡ. Điều này sẽ làm chúng tranh nhau để giành sự chú ý.

    [​IMG]

    Hình 24 .Hãy quan sát bức tranh này, một trong 2 nên nghiêng về một phía nào đó khác và chiều cao của chúng cần phải khác nhau.

    [​IMG]

    Hình 25. Hai chú ngựa này được đặt tại cùng một vị trí và chúng có cùng 1 kích cỡ


    17. Tránh việc nhóm động vật, người theo vaới các số chẵn. Trong trường hợp nếu muốn diễn tả một đôi thì hãy thay đổi kích cỡ và vị trí.

    [​IMG]

    Hình 26. SAI. Trong hình này, 2 chú nai nhưng đang tranh giành sự chú ý vì chúng có một tư thế giống nhau và có cùng kích thước với nhau.

    [​IMG]

    Hình 27. TỐT HƠN. Chú nai ở phía bên phải có kích thước và vị trí khác so với chú nai bên trái

    [​IMG]

    Hình 28. Bức tranh có thể được cải thiện hơn nữa bằng cách thêm một chú nai thứ ba vào


    18. Không bao giờ để các vật hướng ra phía ngòai khung, không để các đường thẳng nằm song song với khung. Điều này áp dụng cho cả các đối tượng nằm ngang cũng như nằm dọc

    [​IMG]

    Hình 29. SAI. Cột điên thọai đang hướng ra ngòai khung

    [​IMG]

    Hình 30. Một thiết kế tồi. Cột điện thọai nằm song song với khung

    [​IMG]

    Hình 31. Bức tranh được cải thiện rõ rệt do cột điện thọai được hướng vào phía bên trong khung



    19. Tránh các đường thẳng trừ khi chúng khá ngắn. Hãy “hóa trang” cho chúng hoặc biến đổi thành những đường cong

    [​IMG]

    Hình 32. Hầu hết các đường thẳng đều được trang trí với hoa. Bức tường đá cũng được uốn cong

    [​IMG]

    Hình 33. Cổng vòm được bao phủ bởi một giàn hoa

    20. Không tạo ra những dạng hình học như hình vuông, hình chữ nhật (cửa ra vào, cửa sổ), hình tam giác (cây cối), hình oval hoặc hình tròn) thậm chí là khi chúng xuất hiện trong thiên nhiên. Ví dụ: Nếu trong bức tranh của bạn có xuất hiện một cái cửa sổ, hãy che 1 phần của nó đi bằng cách thêm vào một cành cây hoặc một lọ hoa đặt trước khung cửa đó

    [​IMG]

    Hình 34. SAI. Bóng cây ở phía dưới bức tranh đã tạo ra một hình tam giác

    [​IMG]

    21. Không bao giờ chia những bức tranh của bạn thành những phần bằng nhau. Điều này sẽ làm cho bức tranh không chặt chẽ và rất rời rạc, nhân tạo. Những đường ngang không nên nằm ở chính giữa bức tranh.

    [​IMG]

    Hình 36. Đường chân trời nằm ở chính giữa khung

    [​IMG]

    Hình 37. Tốt hơn do một phần của bầu trời đã được cắt bớt đi


    22. Tránh việc để các vật “chạm” vào các cạnh

    [​IMG]

    Hình 38. SAI. Cái mũ của chàng cao bồi này quá sát với dãy núi

    [​IMG]

    Hình 39. Đã tốt hơn nhiềuu

    [​IMG]

    Hình 40. SAI. Đỉnh của cây thông này đã chạm rìa của khung. Trong trường hợp này, bạn không có cách nào khác ngòai việc cắt cái cây đi …


    23. Tránh các hình giao nhau như chữ X

    [​IMG]

    24. Đừng chặn người xem lại, hãy mời họ vào xem bức tranh của mình. Trong hội họa không có chuyện chặn người xem lại

    [​IMG]

    Hình 42. SAI. Họa sỹ để cánh cửa đóng, thê hiện rằng đó là nhà riêng, ko được vào

    [​IMG]

    Hình 43 . TỐT HƠN. Rõ ràng khi bạn xem bức tranh này, bạn sẽ cảm thấy được chào mừng hơn nhiều.


    Lời khuyên: Khi bạn cần diễn tả một vùng không có ánh sáng chẳng hạn như đường vào một ngôi nhà khi tắt đèn, đừng sử dụng màu đen mà hãy sử dụng màu tím

     
  5. 5ti

    5ti Thành viên quyết liệt

    25. Không cần thiết phải đề cập đến từng hòn gạch, từng viên đá trừ khi bạn theo trường phái “Siêu Thực” . Hãy thực hiện bức tranh của bạn sao cho nó mang tính suy đoán. Người xem sẽ tò mò, suy nghĩ về bức tranh của bạn.

    [​IMG]

    Hình 44. Người xem dễ dàng nhận ra kết cấu của mái


    Một vài lời khuyên để nâng cao bức tranh phong cảnh của bạn

    [​IMG]

    27. Khi vẽ các lọai bóng, hay thêm vào các lỗ nơi ánh sáng xuyên qua nếu không thì nhưng bóng đó sẽ nhìn như là được dán vào bức tranh vậy

    [​IMG]

    28.Tốt hơn hết là không nên để động vật theo phương nằm ngang nhằm lọai bỏ một cái nhìn phẳng. Ta hay tìm một góc nhìn nào đó sao cho chúng có thể được thể hiện dưới dạng 3 chiều

    [​IMG]

    Hình 47. Không nên.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Hình 48a and 48b. Tốt hơn


    29. Nhà cửa và các lọai cấu trúc do con người tạo ra như bê tông, rừng v.v… trông sẽ thật và bắtmắt hơn nếu bạn làm cho chúng cũ đi và chịu ảnh hưởng của thời tiết chẳng hạn như thêm vào một vài vết nứt, 1 mảng rêu … Như vậy sẽ làm cho chúng có nhiều hàm nghĩa hơn là một câu chuyện để kể đơn thuần
    Lời khuyên: Chỉ nhấn mạnh những kết cấu gần nhất với người xem. Các kết cấu ít dần đi khi chúng ở xa hơn

    [​IMG]

    Hình 49. Người họa sỹ đã làm cho tòan nhà trong cũ kỹ hơn


    30. Thêm một chút cảm xúc vào bức tranh phong cảnh của bạn bằng cách tạo ra cho nó một tâm trạng. Những bức tranh chiều muộn sẽ đáng xem hơn với mầu da cam trên bầu trời thay vì là màu xanh da trời bình thường. Có thể lấy ví dụ như là những cơn mưa, những con phố ướt, những cây dừa nghiêng theo gió …. Tất cả những điều này sẽ làm cho bức tranh đẹp hơn rất nhiều

    [​IMG]

    Hình 50. Bức tranh này dù đơn giản nhưng nhìn rất đẹp do cơn mưa và mặt trời lấp ló sau những đám mây. Nó còn tạo ra một chút gì đó … huyền bí.


    31. Trừ khi bạn có ý định tả thực, hãy vẽ bức tranh phong cảnh của bạn một cách mờ ảo

    [​IMG]

    Hình 51. Chắc chắn là chất liệu của thực ngòai đời của cảnh vật trong bức tranh này sẽ chi tiết hơn rất nhiều. Tuy nhiên người họa sỹ đã chọn những cái đặc trưng nhất



    32. Việc làm các rìa mềm mại đi sẽ khiến cho hiệu ứng về khỏang cách nổi bật lên. Hãy để phần tiền cảnh hoặc vùng nhấn rõ nét nhất

    [​IMG]

    Hình 52. Trong bức tranh này, cái cây và phần hậu cảnh đã được vẽ bằng các chất liệu khác nhau khiến cho hiệu ứng về khỏang cách được làm nổi bật lên và bức tranh trở nên có chiều sâu.


    33. Don't abruptly end a portion as it runs into another area.

    [​IMG]

    Hình 53. SAI. Phần bãi cỏ nổi bật dừng hản lại khi nó đi đến rặng cây

    [​IMG]

    34. Sử dụng các lọai hình một cách đa dạng. Nếu bạn có nhưng cây hình có tán tròn vào mùa hạ, đừng thêm vào những đám mây trên bầu trời. Nhưng trong trường hợp khác, ngọn của những cây thông sẽ đẹp hơn nếu được bao phủ bởi những đám mây.


    35. Sự cân bằng là một yếu tố quan trọng nhất. Không nên có quá nhiều sự khác biệt lớn ở 4 phía của bức tranh (Trên, dưới, trái, phải). Điều này sẽ tránh cho bức tranh tạo cảm giác chênh vênh và sắp “đổ” về một phía nào đó

    [​IMG]

    Hình 55. SAI. Một lọat các đối tượng ở bên phải đã làm cho bức tranh như muốn “nghiêng về phía đó”

    [​IMG]

    Hình 56. TỐT HƠN. Bố cục này đã tạo cảm giác cân bằng hơn trước với 1 chút tán lá được thêm vào phía đối diện
     
  6. dtnguyen62

    dtnguyen62 SAC Samurai

    Cám ơn "thành viên quyết liệt" đã sưu tầm - chia sẻ loạt bài viết rất hay về nguyên tắc trong bố cục tranh phong cảnh này !

    Có rất nhiều điểm tương đồng giữa bố cục tranh phong cảnh và bố cục thủy sinh cảnh mà ta có thể xem xét áp dụng qua lại, vì thiết nghĩ sếp đặt bố cục thủy sinh cảnh cũng là 1 cách sáng tác tranh phong cảnh nhưng với các chất liệu sống động thay vì với khung vải và bột màu !
     
  7. pyramid

    pyramid Cá mập

    ừm...bài này phô bày nhiều 'vũ khí' mà thành viên quyết liệt đã dùng để đầm anh em... tiếp nhận cho mau anh em ơi...
    hehe, anh 5 yên chí, sẽ có màn đâm tập thể ngoạn mục...chờ hồ của anh 5 quá lâu rồi đó...
     
  8. 5ti

    5ti Thành viên quyết liệt

    Chú em cứ hết sức bình tĩnh! Anh còn nhiều chiêu lắm.

    Tuy nhiên anh sẽ công khai cả thôi. Điều anh mong muốn là sống giữa những người hiểu biết và góp ý chân thành... cùng phát triển.......hướng về một thẩm mỹ chân chính........
     
  9. pyramid

    pyramid Cá mập

    anh 5 đừng lo...
    Dù rằng anh 5 hiện nay được mọi người công nhận là Đệ nhất kiếm sĩ, cũng là người góp phần không nhỏ tạo nên một 'văn hoá ứng xử' đặc sắc của SAC, đó là nói thẳng nói thật với phương châm' thuốc đắng dã tật' mà anh 5 tâm đắc để dưới chữ ký...
    Anh 5 cứ chờ xem, em tin là màn 'múa đao' của anh em SAC vừa ngoạn mục vừa mang tinh thần 'thượng võ'...
     
  10. tranphuong

    tranphuong New Member

    hôm nay mới đọc dc bài này ...hay wá!có nhiều điều để học hỏi
    thanks....5ti
     

Share This Page