Hồ thủy sinh dạng "Low-light Low-tech"

Discussion in 'Bài viết tham khảo' started by dtnguyen62, Oct 1, 2007.

  1. dtnguyen62

    dtnguyen62 SAC Samurai

    Thật ra thì chả ai thích thay nước cho hồ thuỷ sinh cuả mình hằng ngày, hằng tuần hay thậm chí hằng tháng cả ) mệt nhọc và lích kích lắm ai ơi...nhất là với những ai phải thay nước bằng xô - chậu như dtnguyen62 ! Vả lại thay nước hằng ngày hay hằng tuần cũng chả tốt cho môi trường khi xét đến khiá cạnh “chúng ta đã tiêu tốn – lãng phí bao nhiêu nước trong đời sống hằng ngày” từ nhu cầu nước cho vệ sinh - tắm giặt, đến nhu cầu nước để ăn uống.

    Cứ thử tưởng tượng mà xem, cả nước Mỹ hay Châu Âu, hoặc ngay cả ở Việt Nam (LND), nếu mỗi người có một cái hồ thuỷ sinh và phải thay nước hằng tuần khoảng 25 – 30%...thì lượng nước tiêu tốn thật sự là lớn khủng khiếp...trong khi đó...cư dân ở vùng sâu – vùng xa, ở hoang mạc...khát cháy họng mà không có nước để uống thì ta nghĩ thế nào nhỉ ?

    Các bạn cứ thử nhẩm tính lượng nước mỗi tháng dùng cho việc thay nước hồ thuỷ sinh cuả chính mình xem...tôi dám cá là rất nhiều...nhiều đến giật mình !

    Nhưng điều đó có thể thay đổi từ hôm nay, và cũng chẳng khó lắm. Giải pháp cuả chúng ta là chơi hồ thuỷ sinh kiểu “Low-light Low-tech” tạm dịch thoát là “Ít đèn – Ít chăm sóc” (hổng lẽ dịch “Ánh sáng thấp - Kỹ thuật thấp” nghe défaut quá phải không ?) !

    [​IMG]

    Cần thay nước khoảng 50% mỗi 3 tháng cho dạng hồ thuỷ sinh này (khoảng 4 lần thay nước trong 1 năm). Giải pháp này rất được hoan nghênh với những ai quan tâm đến môi trường, cũng như với những ai lười – ghét thay nước như người dịch bài này.


    Làm hồ ít đèn kiểu này thế nào đây ?

    Trước hết, cần cung cấp lượng ánh sáng đều cho cả hồ... ở mức khoảng 1 – 1.5watt / gallon. Kế đến là vấn đề nền, phải có một cái nền đầy đủ dinh dưỡng cho một thời gian dài, ta có thể sử dụng các loại hạt nền ADA (aquasoil), hoặc có thể dùng than bùn. Lớp nền này phải đạt độ dầy khoảng 2-3cm, sau đó phủ sỏi nền với độ dầy khoảng 5cm hoặc hơn lên trên. Không nên xài sỏi nền loại quá mịn sẽ gây bí nền do áp lực cột nước, cũng như không nên xài sỏi có lẫn vỏ sò – vụn san hô làm cứng nước. Nếu có loại sỏi sa khoáng giàu sắt như laterite (sỏi đá ong), fluorrite thì càng tốt...nếu không thì có thể bổ sung bằng các sản phẩm phân nhét có bán trên thị trường như iron bottom chẳng hạn...

    Bước tiếp theo là cho nước vào, lắp đặt hệ thống lọc, quạt giải nhiệt (cho xứ nóng) hay thanh sưởi (cho xứ lạnh). Vấn đề nhiệt độ sẽ tuỳ thuộc vào loại cây – cá mà bạn sẽ đưa vào hồ.

    Chúng ta sẽ trồng các loại cây cắt cắm (thân đốt) ưa ánh sáng yếu và phát triển nhanh (Hygro polysperma, Hygro rosanervig) trên khoảng 30% diện tích nền. Khoảng 20% diện tích sẽ dành cho các loại cây phát triển chậm như Dương Sỉ, Trầu Bà, Tiêu Thảo. Nếu thích cũng có thể trồng các loại cây tạo thảm phía tiền cảnh hay 1 góc nào đó, nhưng theo kinh nghiệm cuả riêng tôi thì với loại hồ thuỷ sinh kiểu này thì không cần thiết. Vả lại đa số là loại cây ưa sáng mạnh, khó phát triển trong môi trường ánh sáng yếu, nghèo CO2. Nếu cần thì trồng rêu cảnh (aquatic moss) tạo thảm cũng được.

    Diện tích 50% còn lại dĩ nhiên là ngay từ đầu đã dành cho việc xếp đặt các vật liệu trang trí khác như Gỗ - Đá, và ta cũng phải nghĩ đến việc dành 1 phần diện tích nào đó tạo khoảng không gian thoáng đãng cho bố cục hồ nữa chứ nhỉ ?

    Sau khoảng 2 tuần, nếu thấy cây phát triển tốt (nhất là các loại thân đốt, mọc nhanh), khi đó môi trường nước cũng đã tạm ổn định an toàn cho cá – tép, ta có thể thả vài loại chuyên ăn rêu để bắt đầu kiểm soát ngăn ngừa rêu hại. Mỗi tuần chỉ nên thả thêm độ chừng 3-5 con vào hồ mà thôi, vì bạn còn phải để cho hệ vi khuẩn chuyển hoá nitơ có đủ thời gian phát triển theo kịp lượng ammonia do cá thải ra.

    NO3 phải luôn được duy trì ở mức 15-25ppm cũng như hàm lượng phosphates phải luôn ở mức 0.5ppm. Ngoài 2 loại dinh dưỡng trên, cây thuỷ sinh cũng sẽ hấp thu CO2 có được từ quá trình hô hấp cuả cá, quá trình phân huỷ chất thải cuả cá, xác lá câu mục rữa trong môi trường hồ. Vì CO2 sẽ không được cung cấp thêm từ bên ngoài (low-tech mà lỵ), nên ta phải tránh không sử dụng bơm xục khí, hạn chế mọi nhiễu động mặt nước để hạn chế đến mức tối đa sự thất thoát lượng khí CO2 quý giá - hiếm hoi này, nếu không cây cối sẽ èo uột khó nuôi !

    Các nguyên tố vi lượng phải được bổ sung cứ mỗi 3 tháng 1 lần. Nhưng coi chừng quá liều đấy nhé. Đôi khi cũng nên để cho cây cối báo cho ta biết chúng thiếu gì, cần gì, khi nào thì cần bổ sung. Vì vậy bạn nên tìm hiểu thêm về các biểu hiện ở cây khi chúng thiếu 1 chất nào đó.

    Mỗi khi thay nước và bổ sung vi lượng, ta cũng nên cắt tiả cây cối 1 tí cho gọn gàng, đẹp đẽ. Đừng quên rửa lọc - vật liệu lọc mỗi 1 tháng rưỡi 1 lần, vì màng nhầy vi sinh khi dầy quá sẽ cản trở, làm suy giảm lưu lượng và vận tốc dòng chảy trong hệ thống lọc sinh học.

    Với hồ thuỷ sinh có dung tích 180 lít, tôi bổ sung phân nước cứ 3 tháng 1 lần với 20ml PMDD (phân nước tự chế: PMDD = poor man daily drops) và 20ml Tropica Master Grow.

    Việc kiểm tra hàm lượng nitrate (NO3) rất ư là quan trọng. Ở mức trên 80ppm, nó gây hại cho các cư dân trong hồ (tép – cá). Bạn có thể dễ dàng tìm mua dụng cụ - dung dịch đo NO3 tại các cửa hàng thuỷ sinh.

    Không nên thả nuôi quá nhiều cá – tép trong hồ thuỷ sinh dạng “Ít đèn – Ít chăm” này...mà phải làm ngược lại...Quá nhiều cá sẽ khiến môi trường nước xấu đi nhanh chóng, hệ sinh thái mất cân bằng đưa đến thảm hoạ diệt vong cho cả cây lẫn cá do ô nhiễm, rêu tảo hại bộc phát.

    Cũng không nên nuôi các loại cá to trong hồ thực vật thuỷ sinh dạng này, vì cá to ăn nhiều....nên ị cũng lắm, tức là nước mau dơ, môi trường trở nên bất lợi cho cây thuỷ sinh => cây sẽ “toe huyền”. Mà cây thuỷ sinh không khoẻ thì đừng có mà mơ với mộng chuyện hồ “Ít đèn – Ít chăm” nhé ! Lúc đó chỉ có hồ thuỷ sinh “Ít đèn – Nên hít (thấy) khắm” (cá chết – cây chết...nên huí hoắc !!!).

    Với set up dạng “Low-light Low-tech” thì chỉ nên thả các loại cá – tép ăn rêu (bút chì, Oto, tép Yamato...), và 1 loại cá đàn nào đó (khoảng 6-7 con Neon, hoặc Mũi Đỏ...), hoặc có thể thêm vài con cá Ông Tiên chấm phá thêm (center piece) cũng được. Nhưng phải nhớ không thả quá nhiều và không thả mấy thứ chuyên phá rong như cá Chép, cá Vàng, cá Ali nhé !

    Nhớ là cứ cây khoẻ thì cá khoẻ, cây “teo huyền” thì cá cũng về quê !

    Bài này, chỉ là những gợi ý – chia sẻ, từ kinh nghiệm bản thân cũng như những gì tôi đã học hỏi được từ các lão làng.

    Tác giả: Dusko Bojic

    Do dtnguyen62 biên soạn & lược dịch dành riêng cho Blog và Forum SAC (các bạn bên thegioicacanh.com cũng có thể sử dụng nếu thích).
     
  2. hathaibinh

    hathaibinh Khảo cổ tri tân

    he he thế ra em đang xài chiêu này vì tính ra trong 5 cái thì chỉ có 1 cái hồ là em thay nước chăm sóc nhiều, còn lại đều đúng với những gì nêu ở trên.
     
  3. baby

    baby New Member

    Một phương án rất hay cho nhưng ai muốn tiếc kiệm mà khoái rêu và dương sĩ như em...:biggrin:. Vừa đỡ bị mum chửi vì hao điện do đèn nhìu, vừa đỡ mất công dọn dẹp nhìu. Một lựa chọn tối ưu cho những ai mắc bệnh lười thay nước.
     
  4. pyramid

    pyramid Cá mập

    Py có chiêm ngưỡng mấy hồ của các 'cao thủ' thường vỗ ngực khoe không hề thay nước. thiệt tình chưa thấy hồ nào coi ngon lành cả...trừ 1 hồ đầy nhóc rêu xmass nuôi đầy tép red cherry của cu tetra (ngon vì vì thò tay vô vớt đã quá...hehe)
     
  5. mnbass

    mnbass New Member

    Cám ơn bạn đã post một bài hay cho cộng đồng nhưng tôi xin góp ý một tí nhé.
    Tôi có setup một hồ có các thông số giống như bài của bạn nhưng tôi ko thể để 3 tháng mới thay nước một lần được. Lý do:
    Cứ sau 3 tuần nếu ko thay nước thì có hiện tượng rêu bám ở thành hồ. Nếu để hơn 1 tháng thì chỉ xem được ... tảo xanh thôi vì khung cảnh bên trong bị tảo ở thành hồ che mất rồi. Mà tôi thì ko thể vệ sinh hồ mà ko thay nước được, vì vậy bạn hay có bạn nào có tuyệt chiêu vệ sinh hồ mà ko cần thay nước thì chỉ cho bà con xóm mình biết với nhé
     
  6. toetoe

    toetoe Aqua Syndrome


    Sau đây là những tuyệt chiêu để bạn có thể 3 tháng mới thay nước một lần ( trích từ trong bài viết) :

    1/NO3 phải luôn được duy trì ở mức 15-25ppm cũng như hàm lượng phosphates phải luôn ở mức 0.5ppm.

    2/ Đừng quên rửa lọc - vật liệu lọc mỗi 1 tháng rưỡi 1 lần, vì màng nhầy vi sinh khi dầy quá sẽ cản trở, làm suy giảm lưu lượng và vận tốc dòng chảy trong hệ thống lọc sinh học.

    3/ .....lắp đặt hệ thống lọc, quạt giải nhiệt (cho xứ nóng) hay thanh sưởi (cho xứ lạnh). Vấn đề nhiệt độ sẽ tuỳ thuộc vào loại cây – cá mà bạn sẽ đưa vào hồ.

    4/ cần cung cấp lượng ánh sáng đều cho cả hồ... ở mức khoảng 1 – 1.5watt / gallon.

    ....và còn nhiều điều nữa cũng khá tuyệt chiêu nằm trong bài viết nếu như bạn chịu áp dụng đầy đủ và chính xác tương đương với điều kiện thực tế hồ của bạn.

    Chúc thành công
     

Share This Page