Bố cục đá Iwagumi phần II: Tạo điểm nhấn

Discussion in 'Phong cách và bố cục (Aquascaping)' started by pyramid, Aug 28, 2007.

  1. pyramid

    pyramid Cá mập

    [​IMG]
    Bố cục đá iwagumi đã khó, nhưng kiếm nét riêng cho chúng để thể hiện thu hút và thể hiện ý đồ càng khó hơn. Cá mập 'giải phẫu' vài trường hợp để anh em tham khảo.

    [​IMG]

    Để phục vụ thật sát nhu cầu hướng dẫn cho các thí sinh tham gia cuộc thi SAC Iwagumi Nano Contest 2007, các bố cục đá, cát, sỏi trứng..vv.. mình họa trong bài được dùng từ số vật tư BTC vừa mua phục vụ cho cuộc thi, nền cũng bằng đúng kích thước hồ dùng cho cuộc thi.
    mời các anh em tham khảo.
    <!--more-->
    1 Không gian hồ Iwagumi.
    Thông thường, không gian hồ Iwagumi được chia ra 3 tiểu vùng tương tự như nguyên tắc 'tam tài' thể hiện Thiên, Địa, Nhân trong văn hoá cổ Đông phương trong đó 3 vùng bao gồm:
    -vùng 1: vùng nước trống giới hạn bởi mép hồ và đá, nền, cây.
    -vùng 2: đá, nền.
    -vùng 3: các loài cây và sinh vật thuỷ sinh.
    trong đó vùng 1 mang tính âm, vùng 2 mang tính dương và vùng 3 là trung tính. Làm nổi trội các yếu tố trên so với trạng thái quân bình của tổng thể hồ chính là cách nhấn mạnh, gây chú ý ở một vài điểm, nhằm nêu bật ý đồ của tác phẩm.
    2. Cách tạo điểm nhấn.
    Ngay từ khi chọn tảng đá chính cho bố cục, chúng ta đã phải quyết định các điểm nhấn rồi, để sau khi hoàn thành bố cục, chúng ta mới tiến hành nhấn mạnh, trau chuốt bố cục nhằm làm nổi bật ý tưởng chính.
    - Điểm nhấn là đá (vùng dương): là những tảng đá chính có kích thước nổi trội trong bố cục. trong đó, khi chọn tảng đá chính để đặt vào vị trí điềm vàng của bố cục, xem như chúng ta đã quyết định xong, vì các tảng a91 còn lại đều phaỉ mang nét tương đồng, màu sắc không nổi trội và kích cỡ phải nhỏ hơn.
    Để nhấn mạnh tính dương, tức tăng cái 'động' cho bố cục, ta nên nhấn mạnh các đường nét theo phương đứng của bố cục.
    Hãy kiểm chứng qua ví dụ cụ thể sau.
    tảng đá chính sẽ đặt ngay điểm 'vàng' là trung tạm cuả bố cục, tảng đá kế tiếp sẽ phải nhỏ hơn, màu sắc tương đồng và hình dáng không đặc sắc bằng tảng đá chính.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Đặt tảng đá chính vào điểm 'vàng'


    và tiếp tục các bước kế tiếp....


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    Bước thứ 7 xem như bố cục đã hoàn thành.
    bạn hãy ngắm lại bố cục, xem thử 'điểm nhấn' có thực sự thu hút bạn ngay giây phút đầu tiên hay không. Nếu chưa đạt, chúng ta tiếp tục nhấn mạnh vị trí cần thu hút.
    Sau khi hoàn thành việc tăng tính 'dương' cho điểm nhấn chính bằng cắch nâng tảng đá chính lên cao và hạ chiều sâu của khe trống ngay điểm ' vàng' thứ 2.

    [​IMG]

    Bố cục sau khi đã hoàn thành. Điểm nhấn ở vị trí điểm vàng số 1 trở nên nổi trội, bố cục mang tính 'dương' cao hơn.
    - Điểm nhấn là khoảng trống (vùng âm): nó có thể là khe núi, dòng suối... hay đơn giản chỉ là một khoảng trống. Khoảng trống này cũng phải nằm ngay điểm vàng, cho dù bố cục đã có điểm nhấn mang tính 'dương'
    Để nhấn mạnh tính âm, tức tăng cái 'tĩnh' cho bố cục, ta nên nhấn mạnh các đường nét theo phương ngang của bố cục, giảm độ dốc nền.
    Hãy kiểm chứng qua ví dụ cụ thể sau.
    Chọn đá cho bố cục mang tính 'âm', ta nên chọn các tảng đá có cạnh tròn, sớ đá chủ đạo theo phương ngang.
    tảng đá chính không nhất thiết quá nổi trội so với các tảng còn lại cả về kích cỡ, màu sắc và đường nét.


    [​IMG]

    đặt tảng đá đầu tiên vào điểm vàng.
    Bạn nên chọn điểm vàng lêch về bên phải, vốn không được chú ý bằng điểm vàng bên trái do không 'thuận' mắt. nhờ vậy, điểm nhấn mang tính 'âm' sẽ ở bên trái sẽ thêm ưu thế.
    các bước kế tiếp cứ lần lượt thực hiện...

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    Bố cục qua bước 7 xem như đã hoàn thành.
    Có vẻ vẫn chưa ấn tượng. Chúng ta tiến hành trau chuốt bố cục thêm một ít, nhớ rằng, ta đang muốn làm nổi bật nét 'âm' mang tính thư giãn cho bố cục.
    Cách được chọn lựa ở đây là trau chuốt thêm dòng suối (vị trí 1) và hạ độ dốc nền (vị trí 2)

    [​IMG]

    Các đường nét của khối đá được thể hiện rõ hơn, dòng suối được trau chuốt hơn khúc đầu nguồn, tạo sức thu hút cần thiết vào khoảng trống nằm ở điểm 'vàng' thứ 1
    - Điểm nhấn là cây thuỷ sinh, sinh vật thuỷ sinh: là những loài thuỷ sinh dễ gây chú ý bằng màu sắc, hình dạng, sẽ được trồng tại các vị trí của những điểm vàng còn lại. Tuy nhiên, dùng cây TS để nhấn thêm các điểm phụ là con dao hai lưỡi, khi dùng quá liều sẽ làm hư bố cục, loãng chủ đề.
    Ở bố cục số 1, tăng tính 'âm' cho điểm vàng đầu tiên, ta tiếp tục để trống khoảng hậu cảnh ngay vị trí này, trồng cây hậu cảnh vị trí 1 và 2
    để thu hút thêm cho hồ, các vị trí lân cận cuả đểm vàng 3,4,5 sẽ được đề nghị trồng các loài có hình dáng, màu sắc nổi bật, tăng nét thu hút.

    [​IMG]

    Ở bố cục số 2, tính 'dương' đã rất đạt nên hậu cảnh chỉ nhấn nhẹ nhàng bằng các loài lá mảnh, mềm như cỏ Ranong (cyperus heferi) trồng thưa. điểm nhấn duy nhất bằng cây thuỷ sinh ở vị trí số 3 để thêm thu hút cho tảng đá chính, tâm điểm của hồ.

    [​IMG]

    - Các loài sinh vật cảnh nếu muốn sử dụng để nhấn mạnh cho bố cục, chúng ta cần canh để chụp khi chúng bơi thành đàn qua các vị trí lân cận điểm 'vàng'. hướng cá bơi cho cả 2 trường hợp nên chọn hướng cá bơi từ trái sang phải cho 'thuận' mắt. Việc này lệ thuộc rất nhiều vào nghệ thuật và kỹ thuật chụp hình hồ thuỷ sinh.

    tài liệu tham khảo:
    - Absolute Japan. Frantisek Staud.
    - Suiseki: the Japanese Art of Miniature landscape Stone. Felix G. Rivera.
    - The Japanese Art of Stone Apprecication. Vincent T. Covello
    - The Art of Suiseki: Classic Japanese Stone Gardening. Willi Benz.
    - Và các tài liệu về sân vườn, hội hoạ, kiến trúc có liên quan khác.

    Bài viết, hình ảnh thuộc bản quyền của Cá mập- Pyramid, chỉ sử dụng cho nội bộ CLB SAC.
    Hướng dẫn bố cục đá được thực hiện bởi Cá mập- Pyramid, hình chụp bởi JIC- Nôb và Boo ham ăn.
    Vui lòng không sao chép, biên sọan, diễn giải từng phần hay toàn bộ dưới mọi hình thức.

    Bài còn chỉnh sửa

    Mời các anh chị xem thêm bài:
    Bố cục đá Iwagumi phần I: Phương pháp sáng tác Iwagumi
    Mời theo dõi tiếp phần III
    Mong nhận được góp ý để bài viết tốt hơn.
    Cá mập- Pyramid
     
  2. nôb

    nôb Administrator Staff Member

    Mới xong bài 1, giờ lướt tới bài 2, thấy tác giả kêu còn chỉnh sửa sao ko thấy update nhỉ
     
  3. chimchichchoe

    chimchichchoe New Member

    Hic ... có lỗi gì chăng? Máy mình toàn thấy code :eek:h: ...
     
  4. X-max

    X-max thợ thủy sinh

    anh Py ơi ,em không xem được hình.....anh kiểm tra lại xem,em nhấn F5 máy lần luôn vẫn không xem được:confuse1:
     
  5. pyramid

    pyramid Cá mập

    nôb ơi nôb, cấp cứu kìa...
    @xmax: cái hình động vẫn thấy phải không?
     
  6. X-max

    X-max thợ thủy sinh

    vẫn thấy hình động.....còn lại thì ko
     
  7. pyramid

    pyramid Cá mập

    ok. để anh lục lại hình. up lại
    khoảng cuối tuần này nhé, vì hiện nay công việc trên công ty chộn rộn quá...
     
  8. X-max

    X-max thợ thủy sinh

    :biggrin:eek:k,anh cứ từ từ không sao.....dạo này em đang ôn lại những bài viết của anh dtnguyen62....:tongue:
     

Share This Page